วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

ปั้น Sculpt การ์ตูนสไตล์ Anime น่ารักๆ ใน Blender 2.8 part11 Retopo ใบหน้า - สอนกราฟฟิค by จารย์โดม

ปั้น Sculpt การ์ตูนสไตล์ Anime น่ารักๆ ใน Blender 2.8 part11 Retopo ใบหน้า - สอนกราฟฟิค by จารย์โดม

 

 

และแล้วก็มาถึงขั้นตอนที่หลายคนถามหา และพูดถึงมันอยูตลอดเวลาที่ผมอธิบายเรื่องการสร้างโมเดล นั่นคือการ Retopo ซึ่งการ Retopo คือการปั้นโมเดลใหม่จากโครงสร้างโมเดลเดิมที่มีจำนวน Polygons เยอะมากเกินไปโดยไม่สามารถเอามาทำงานใดๆ ต่อได้ซึ่งเกิดมาจากการทำงานใน Sculpt mode ที่จะสร้าง Polygons ออกมาเป็นล้านๆ เพื่อให้ได้รูปทรงที่เราต้องการมากที่สุด จึงเกิดเป็น polygons จำนวนมหาศาลนั่นเอง จึงเรียกโมเดลที่เกิดจากงาน Sculpt นี่อีกชื่อว่าโมเดล Hi-resolution หรือ Hi-res นั่นเอง ต่อมาจึงเกิดงาน Retopo ขึ้นมาเพื่อสร้าง Polygons ขึ้นมาใหม่ และจัดเรียงเส้นทางโครงข่ายของ Polygons ให้ลดน้อยลง และมีความเหมาะสมที่่จะเอาไปใช้งานอื่นๆ เช่น เกมส์ และ Riging Animation ซึ่ง Retopo ก็คือ Re-topology หรือการจัดเรียง Polygons ใหม่ให้เป็นโมเดลที่เรียกว่า Low-resolution หรือสาย Low-poly แบบในเกม เรามาดูกันว่าใน Blender จะทำงาน Re-topo กันอย่างไร
Play list work shop การปั้นตัวการ์ตูนน่ารักๆ ตามลิ้งค์ด้านล่าง ดูกันยาวๆ เลยครับ ตั้งแต่พาร์ทแรก จนถึงปัจจุบัน
https://www.youtube.com/playlist?list=PLjjy8JF9S6w164G9WLMzjVcTtAc7FXbMb

--------------------------- 
 
เข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่เพจและบล็อก open artist ตามลิ้งค์ด้ายล่างได้เลยครับ
 
 Open artist facebook เพจ
 https://www.facebook.com/Open-Artist-125019608893932/?modal=admin_todo_tour ฺ
 
Open artist บล็อก
 https://openartist2u.blogspot.com/ 
 
เพจ Thai Blender 3D https://www.facebook.com/groups/thaiblender3d/ 
 
ช่องทางติดต่ออาจารย์โดม งานสอนและวิทยากรณ์ และงาน Animation graphic multimedia ต่างๆ ได้ที่ เฟสอ.โดม โดยตรง
  https://www.facebook.com/domygraphy3d 
 
เพจโชว์งาน รับงาน 
https://www.facebook.com/Domy3d/ 
 
ขอบพระคุณที่ดูรายการของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น